Trung tâm Hành chính công xã Tam Lư hoạt động với phương châm “Lấy người dân là trung tâm phục vụ”
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là sắp xếp lại bộ máy, mà còn thay đổi lề lối làm việc của chính quyền cấp xã. Với phương châm "Lấy người dân là trung tâm phục vụ', sau hơn 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức xã Tam Lư đã có nhiều chuyển biến tích cực về phong cách, tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân.




Xã Tam Lư mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 02 xã Tam Lư, Sơn Hà và khu Sỏi thuộc thị trấn Sơn Lư (cũ), với tổng diện tích tự nhiên 162,72k km², dân số 6.124 người. Sau hợp nhất xã gặp không ít khó khăn, nhất là việc xử lý công việc của cán bộ, công chức còn lúng túng. Cùng với đó, trang thiết bị phục vụ làm việc còn nhiều bất cập, chủ yếu sử dụng lại từ xã cũ, gây nhiều khó khăn trong quá trình xử lý công việc.
Đồng chí Lò Thị Dư - Phó Chủ tịch UBND, phụ trách lĩnh vực Văn hóa - Xã hội xã Tam Lư cho biết: Với phương châm “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, ngay khi bắt đầu đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, xã đã chủ động rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy để tập trung toàn lực cho việc thực thi nhiệm vụ được giao. Trọng tâm là ưu tiên bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác ở những lĩnh vực khó, theo phương châm “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm và rõ hiệu quả.

Nhằm đáp ứng điều kiện công tác cho cán bộ, công chức, trước mắt xã Tam Lư khẩn trương rà soát cụ thể, chi tiết các trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất hiện có đang còn sử dụng được để lập phương án sửa chữa, nâng cấp tránh lãng phí tài sản công. Để tránh lãng phí nguồn kinh phí của cấp trên hỗ trợ cho xã sát nhập, UBND xã Tam Lư cải tạo lại một phần Nhà văn hóa xã Tam Lư (cũ) để sửa chữa làm Trung tâm hành chính công. Cùng với đó, xã ưu tiên nguồn lực đầu tư đồng bộ trang thiết bị cho Trung tâm như hệ thống máy tính có kết nối internet, mạng trực tuyến, mạng LAN, cài đặt các phần mềm chuyên ngành, bàn ghế phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Điều đó không chỉ bảo đảm các dịch vụ công được vận hành thông suốt, mà còn mang đến sự tiện lợi, hài lòng cho người dân. Đồng thời, ngay từ những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, xã Tam Lư đã bố trí CBCC phụ trách các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, tư pháp - hộ tịch tại trung tâm PVHCC trực tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân. Với tinh thần hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, CBCC ở trung tâm luôn niềm nở, thân thiện, lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc của người dân. Đổi mới lề lối làm việc từ mệnh lệnh hành chính sang hành chính phục vụ người dân, từ ngày 1/7 đến 14/8/2025 Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tam Lư đã tiếp nhận 64 hồ sơ thủ tục hành chính. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, không phiền hà, sách nhiễu, không né tránh, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc, cán bộ, công chức trung tâm đã nỗ lực giải quyết trước hạn và đúng hạn 100% TTHC cho người dân.